top of page
ค้นหา

เตียงช่วยยืน(Tilt table) ในกายภาพบำบัดในโรคหลอดเลือดสมอง และไขสันหลังบาดเจ็บ

อัปเดตเมื่อ 19 ต.ค. 2565





Tilt table หรือเตียงช่วยยืน เป็นอุปกรณ์ทางกายภาพบำบัด มีลักษณะเป็นเตียงที่มีสายรัดเพื่อเพิ่มความมั่นคง และสามารถปรับมุมเอียงของเตียงได้ตั้งแต่ท่านอนราบ 0 องศา ถึง ยืนตัวตั้งตรง 90 องศา นิยมใช้ในการรักษาและฟื้นฟูทางกายภาพบำบัดในผู้มีภาวะต่าง ๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง, ได้รับบาดเจ็บของไขสันหลัง, ผู้มีภาวะติดเตียง และกลุ่มเด็กสมองพิการ เป็นต้น


การใช้ในทางกายภาพบำบัด


โรคหลอดเลือดสมอง มักพบว่ามีปัญหาในการยืน และเดิน ในระยะแรก ๆ ทำให้ได้รับการฟื้นฟูในท่านอนหรือท่านั่งเป็นหลัก ไม่สามารถทำในท่ายืนได้ การใช้เตียงจะช่วยให้สามารถฝึกในท่ายืนได้เร็วขึ้นอย่างปลอดภัย ซึ่งมีส่วนช่วยให้การเพิ่มความแข็งแรงของขาได้เร็วขึ้น การใช้เตียงช่วยยืนจะสามารถช่วยได้ดังนี้


-การยืนทรงตัว - การฝึกลงน้ำหนัก - การเพิ่มความแข็งแรงเนื้อขา - ลดการเกร็ง กระตุกของขาข้างอ่อนแรง - การยืดกล้ามเนื้อน่อง และเท้า - กระตุ้นการรับรู้ข้อต่อ


ผู้ป่วยที่ได้รับการบาดเจ็บของไขสันหลัง มักพบว่าในผู้ที่มีภาวะกล้ามเนื้อขาอ่อนแรงร่วมด้วยจะเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ตามมาได้หลายอย่าง การใช้เตียงช่วยในผู้ป่วยกลุ่มนี้จึงมีส่วนสำคัญทั้งในการฟื้นฟู รักษา และการป้องกันภาวะแทรกซ้อนหลาย ๆ อย่าง ได้แก่

- การยืนทรงตัว - เพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อขา - ชะลอการลดลงของมวลกระดูก - ป้องการการติดของข้อเท้า และเท้า - ลดการกระตุกของกล้ามเนื้อขา


ข้อห้าม และข้อควรระวัง !

1. ห้ามใช้ในผู้ที่มีกระดูกหักของกระดูกสันหลังและระบบช่วงล่างที่ยังไม่ได้รับการรักษา หรือกระดูกยังไม่ติดดี 2. ห้ามใช้ในผู้ที่มีภาวะลิ่มเลือดอุดกั้นหลอดเลือดดำที่ยังไม่ได้รับการรักษา ระวังในผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตต่ำที่สัมพันธ์กับการเปลี่ยนท่าทาง (postural hypotension)


สนใจโปรแกรมฟื้นฟูของคลินิกกายบำบัด เดอะ เซนส์ ลิฟวิ่ง (The Sense Living Physiotherapy) ติดต่อได้ที่ 0822632665 หรือ Line: @thesenseliving (https://lin.ee/l8ET6IK)


bottom of page